Lý do nên chọn thiết kế kiến trúc nhà cấp 4 có gác lửng

Là một trong những loại hình kiến trúc nhà ở phổ biến tại Việt Nam, nhưng khái niệm nhà cấp 4 là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin giúp độc giả hiểu nhà cấp 4 là loại nhà như thế nào và đặc điểm nổi bật của nhà cấp 4 là gì?

1. Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 được hiểu là nhà có kết cấu chịu lực, được làm từ gỗ hoặc gạch, với thời gian sử dụng trong khoảng 30 năm. Những ngôi nhà cấp 4 thường có tường bao che chắn hoặc các vách tường ngăn làm bằng gạch hay hàng rào cây. Trong đó, hệ thống mái nhà thường có vật liệu là ngói, tấm lợp xi măng tổng hợp hay đơn giản hơn là tre, nứa, rơm,… 

Theo nghị định mới nhất được kí ngày 10/3/2016 của Bộ Xây Dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng thì nhà cấp 4 được hiểu như sau: Nhà cấp 4 là công trình xây dựng với mục đích để ở hoặc sử dụng vào mục đích riêng nào đó, có kết cấu chịu lực là gạch, ngói, gỗ, tre có niên hạn sử dụng thấp (không quá 30 năm), bao gồm tường, vách, cửa, mái che…

 2. Những đặc điểm nổi bật của nhà cấp 4 là gì?

Dù thiết kế không quá rộng nhưng nhà cấp 4 lại là sự lựa chọn thích hợp với nhiều hộ gia đình. Bởi những đặc điểm sau

Chi phí hợp lý

Nhà cấp 4 có rất nhiều mẫu thiết kế khác nhau, do đó, mức chi phí xây dựng thường không cố định và có sự dao động nhất định. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu nhà cấp 4 đều có mức chi phí thấp, phù hợp với mức kinh tế của đa số các gia đình Việt.

Thời gian xây dựng

Thời gian để xây dựng hoàn thành một căn nhà cấp 4 cũng ngắn hơn rất nhiều so với việc xây dựng một căn nhà cao tầng. Vì mẫu nhà này có kiến trúc đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật xây dựng quá phức tạp, cũng như độ cao thấp nên sẽ không gặp quá nhiều khó khăn, cản trở trong quá trình thi công trên cao. Đó cũng là một trong những lợi ích khiến cho mẫu nhà cấp 4 trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số người dân hiện nay.

Kiến trúc

Nói về nhà cấp 4 chắc hẳn nhiều người đã hình dung được lối thiết kế đặc trưng mà không cần thắc mắc kiến trúc nhà cấp 4 là gì, có gì nổi bật không? Các yếu tố kiến trúc – thiết kế hay yếu tố kỹ thuật của nhà cấp 4 là không quá cầu kỳ song, vẫn đảm bảo được kết cấu ổn định, chắc chắn và tính thẩm mỹ cho gia chủ. Đây là ưu điểm nổi bật của nhà cấp 4 so với nhiều mô hình nhà ở khác.

Thiết kế

Nhà cấp 4 có thể thiết kế với nhiều phong cách khác nhau, từ kiến trúc Châu Á hay kiến trúc Châu Âu, kiến trúc cải biến,… Tất cả đều vô cùng đa dạng, hài hòa và thân thiện với nền văn hóa của người Việt Nam.

Vật liệu xây dưng

Đặc điểm về nguyên – vật liệu xây dựng của nhà cấp 4 sẽ như thế nào? Thông thường, các vật liệu này thường không quá cầu kỳ, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và độ bền sử dụng nhà lên đến gần 30 năm cho người sử dụng. Không những vậy, gia chủ có thể tận dụng tối đa các khối vật liệu khi xây dựng để bổ sung và hoàn thiện các kết cấu ngôi nhà.

3. Có nên xây nhà cấp 4 hay không?

 

Nhà cấp 4 có mức đầu tư kinh phí không quá lớn, thấp hơn nhiều so với các loại hình nhà ở khác nên rất phù hợp với các gia đình có điều kiện kinh tế hạn hẹp. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sinh hoạt của từng gia đình mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn có nên xây dựng nhà cấp 4 hay không?

Chẳng hạn gia đình bạn có người già hoặc người khuyết tật việc di chuyển đi lại ở các mẫu nhà cao tầng có cầu thang sẽ rất khó khăn thì việc lựa chọn xây nhà cấp 4 là giải pháp tốt nhất dành cho gia đình bạn.

Ngày nay, nhà cấp 4 được rất nhiều gia chủ lựa chọn xây dựng theo xu hướng hiện đại kiểu nhà biệt thự vườn 1 tầng vừa có không gian sống thoáng đãng, mát mẻ, vừa có sân vườn vô cùng sang trọng nơi phố thị. 

Chúng tôi hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ khái niệm nhà cấp 4 là gì và có thể áp dụng nội dụng kiến thức này để giúp phân loại các công trình trong thực tế một cách dễ dàng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc các bạn thành công!

LIÊN HỆ
📩 Email : dautuxaydunghcons@gmail.com
☎️ Tel : 𝟬𝟵𝟬𝟭 𝟭𝟰𝟴 𝟭𝟭𝟭 / Zalo 𝟬𝟵𝟬𝟭 𝟭𝟰𝟴 𝟭𝟭𝟭
🟥Trụ sở chính : 𝟮𝟲𝟴𝗕 Điện Biên Phủ, p. Trường An, tp.Huế.
🟥Nhà xưởng cửa Xingfa – KOS : TX Hương Thuỷ – TT Huế.
🟥Nhà xưởng Nội Thất : KQH Vinh Vệ – TT Huế.
🟥Nhà xưởng Gỗ Mộc : P. Thủy Xuân, tp. Huế.
 
Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *